BTS Bị XEM XéT đIềU TRA, K-POP đầY GIAN DốI?

Trong những tuần gần đây, xung đột nội bộ giữa Tập đoàn HYBE và giám đốc điều hành công ty con ADOR Min Hee Jin đã thành vấn đề nóng của ngành công nghiệp K-pop được nhiều người quan tâm.

Truyền thông Hàn nói chuyện nội bộ nhà HYBE như một cuộc nội chiến kéo dài dai dẳng, gây ra "thương vong" cho những người có liên quan.

Câu chuyện "vạch áo cho người xem lưng" này không chỉ trực tiếp phủ bóng đen lên danh tiếng của tập đoàn mà còn mở ra những lùm xùm, cáo buộc hướng tới các nghệ sĩ dưới trướng quản lý của họ.

Khủng hoảng chưa từng có của K-pop

Truyền thông ồn ào từ vụ phải chăng NewJeans ăn cắp ý tưởng, ILLIT đạo nhái, Seventeen giả doanh số album... và tất nhiên trong đó không thể thiếu "anh cả" BTS.

  • BTS là nhóm nhạc K-pop được nghe nhiều nhất trên toàn cầuĐỌC NGAY

Tờ Chosun nói cơn sốt mới nhất trong ngành công nghiệp K-pop hiện nay đang xoay quanh những cáo buộc về việc tiếp thị sajaegi (một thuật ngữ ám chỉ việc tiếp thị bất hợp pháp bằng cách thao túng, gian lận các thành tích bảng xếp hạng âm nhạc) của BTS.

Các cáo buộc này tạo nên những tranh luận ồn ào trên mạng, có người tức giận, có người hoang mang, phản kháng và cả thất vọng.

Ngay lúc căng thẳng, nghi vấn gian lận thành tích đến mức bị tống tiền vào năm 2017 của HYBE (trước đây gọi là Big Hit Entertainment) bị đào lại khiến sự việc càng trở nên tồi tệ.

Đứng trước phản ứng dư luận, Chính phủ Hàn Quốc đi đến quyết định về cáo buộc liên quan đến "bảo vật quốc gia". Cụ thể, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hàn Quốc công bố sẽ xem xét tái điều tra hành vi nghi gian lận nhạc số bởi công ty quản lý HYBE của BTS vào năm 2017.

Ngoài BTS, nhóm nhạc "chung nhà" là Seventeen cũng vướng nghi vấn thao túng doanh số bởi thành tích "khủng" mà nhóm đạt được trên các bảng xếp hạng. Seventeen hiện là nhóm nhạc nắm giữ nhiều kỷ lục về doanh số album của K-pop.

Trước đó vào tháng 1-2024, Seventeen cũng đứng nhất trong bảng xếp hạng giá trị thương hiệu các nhóm nhạc nam K-pop, vượt qua thành tích đầu bảng suốt 67 tuần của BTS. Sự thành công dường như "không tưởng" trên đã tạo nên những nghi ngờ rằng Seventeen đang gian dối.

Lý do Hàn Quốc nổi tiếng khắp thế giới phần lớn là nhờ vào BTS đấy, nhưng tại sao giờ đây lại làm như vậy?", "Vụ việc hồi 2017 đã kết thúc, giờ lại tái điều tra, vậy chẳng khác nào khẳng định BTS nói dối?", "Thật sự rất thất vọng với HYBE và các bên liên quan...
Trích một số bình luận từ X.

Có đang cực đoan?

Các vấn đề liên quan đến BTS trước nay luôn là tâm điểm của truyền thông, bởi với sức hút toàn cầu của bảy chàng trai thì mọi tin tức dù lớn hay nhỏ đều nhận được nhiều sự chú ý.

Và vấn đề này cũng không phải là ngoại lệ. Việc điều tra hành vi gian lận nhạc số bởi công ty quản lý của BTS dù chỉ mới đang ở mức nghi vấn, xem xét nhưng dư luận ở hai phe tán thành và phản đối đã có những thái độ rất căng thẳng.

Những người hâm mộ của BTS tung ra các thông điệp phản đối việc điều tra và cho rằng BTS đang bị vu khống nặng nề. Hashtag "Hàn Quốc phải xin lỗi BTS" trở thành từ khóa hot trong lĩnh vực K-pop trên nền tảng X (Twitter cũ). Hiện có hơn 190.000 bài viết liên quan xuất hiện.

Người hâm mộ BTS còn biểu tình, chỉ trích công ty quản lý vì đã thờ ơ trước mọi chuyện. Cộng đồng fan BTS gửi xe tải, vòng hoa viếng đến trụ sở HYBE ở quận Yongsan của Seoul vào ngày 3-5 với các thông điệp như:

"Khi nào chúng ta mới thấy các nghệ sĩ được bảo vệ?", "HYBE đang trốn tránh trách nhiệm của mình" và "Giữa những rủi ro từ phía HYBE, chúng tôi hy vọng BTS sẽ rời khỏi đây" (theo Chosun).

Đối ngược, cũng không ít người lên tiếng yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc phải điều tra tận gốc vấn đề gian lận.

Một số khác còn đưa kiến nghị gửi tới Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hàn Quốc yêu cầu thu hồi Huân chương Văn hóa do bộ trưởng trao tặng cho BTS nếu các cáo buộc là đúng.

Xét trong hoàn cảnh hiện tại, BTS hiện đang gặp bất lợi ở nhiều mặt, khi các thành viên của nhóm đang trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự. Họ không thể xuất hiện hay lên tiếng chứng minh bất cứ điều gì.

Trong khi đó, đơn vị có trách nhiệm phản hồi, bảo vệ nghệ sĩ là công ty quản lý thì lại gặp khủng hoảng nội bộ nghiêm trọng. Hệ thống các công ty con dường như cũng bị "giam lỏng" trước mớ bòng bong của tập đoàn này.

Dư luận Hàn Quốc đang gay gắt với tình hình của HYBE. Không chỉ đơn giản là tranh chấp nội bộ, tập đoàn này giờ đây phải đối diện với loạt cáo buộc có hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong thị trường K-pop. 

Chủ tịch Bang Si Hyuk bị tố cáo liên quan đến tổ chức dị giáo, đàn áp, phân biệt đối xử...

Vậy nên, dù các hành vi thao túng doanh số không do BTS thực hiện, nhưng động thái xét điều tra cùng với loạt bê bối của công ty chủ quản đã phần nào khiến cho lòng tin vững chãi của công chúng vốn có với thần tượng của họ không thể không dao động.

Những hoang mang, nghi ngờ có thể không khiến tường thành sụp đổ nhưng cũng sẽ khiến nó nứt gãy phần nào.

Giải pháp tốt nhất hiện giờ chỉ có thể dựa vào một kết quả tốt, minh bạch sau tái điều tra để có thể đập tan những nghi ngờ, tiếp tục củng cố vị trí của "bảo vật" BTS.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-07T08:42:44Z dg43tfdfdgfd