Mỹ Và PHILIPPINES DIễN TậP ‘CHốNG XâM LượC’ GầN ĐàI LOAN

Quân đội Mỹ và Philippines phóng tên lửa và pháo để đẩy lùi cuộc xâm lược mô phỏng tại khu vực biển phía bắc Philippines, đối diện Đài Loan.

Cuộc tập trận diễn ra hôm 6-5 với sự tham gia của 200 binh sĩ và tập trung vào tình huống giả lập là bảo vệ thành phố ven biển Laoag thuộc tỉnh Ilocos, Philippines. Thành phố này nằm cách khu vực phía nam đảo Đài Loan khoảng 408km.

Theo Reuters, binh sĩ của Philippines và Mỹ sử dụng tên lửa Javelin, lựu pháo cùng súng máy để "đẩy lùi một kẻ địch" mô phỏng đang muốn đổ bộ vào bờ biển. Quân tập trận đã đánh chìm 5 thuyền nổi phục vụ cho lính đổ bộ.

  • Philippines khẳng định sẽ không dùng vòi rồng ở Biển Đông

  • Trung Quốc tiết lộ thỏa thuận bãi Cỏ Mây với Philippines, Manila bác bỏ

  • Quan hệ Philippines - Mỹ: Những liên kết mới trên Thái Bình Dương

Đây là một phần diễn tập trong cuộc tập trận thường niên Balikatan (Vai kề vai) của Philippines, dự kiến sẽ kéo dài tới ngày 10-5. Năm nay, Balikatan có sự tham gia của khoảng 16.000 lính Mỹ và Philippines.

Cuộc tập trận quy mô này thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận quốc tế, trong bối cảnh căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông gia tăng.

Tuần trước, Philippines cáo buộc Trung Quốc sử dụng "vòi rồng" quấy phá tàu Philippines gần bãi cạn Scarborough, làm hư hại tàu bè và khiến người trên tàu bị thương.

Trong ngày 6-5, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos nhấn mạnh Philippines sẽ không trả đũa Trung Quốc theo cách đó, tức không lắp đặt và phun "vòi rồng", đồng thời cam kết giảm căng thẳng ở Biển Đông.

Trung Quốc đã chỉ trích cuộc tập trận của Philippines cũng như những hành động Bắc Kinh xem như "gây bất ổn", "phô trương sức mạnh và kích động đối đầu".

Trong khi đó Mỹ khẳng định cuộc tập trận với Philippines nhằm cải thiện khả năng phối hợp hoạt động của hai bên, và không nhằm đưa ra thông điệp hay trực tiếp hướng vào một nước nào.

"Chúng tôi không thực hiện điều này vì bất kỳ bên thứ ba nào. Chúng tôi không làm điều này để ra thông điệp gì cả. Chúng tôi muốn tạo năng lực tương tác (giữa quân đội Mỹ và Philippines)", Trung tướng thủy quân lục chiến Mỹ Michael Cederholm phát biểu ngày 6-5.

Những bài diễn tập khác trong cuộc tập trận Balikatan năm nay bao gồm mô phỏng tái chiến các đảo, cũng như di chuyển nhiều bên với lực lượng Pháp và Úc ở Biển Đông.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-06T08:51:13Z dg43tfdfdgfd